Bóng hồng vừa gác núi. Chim chóc từng đàn lũ lượt bay về tổ, kêu la rộn rịp. Trên con đường mòn khúc khuỷu, các bác tiều phu vội vã cất gánh củi lên vai trở về làng mạc. Tiếng náo động vắng dần. Quang cảnh rừng rú mỗi lúc càng tĩnh mịch.
Thỉnh thoảng một vài
tiếng chuông chùa ngân nga từ xa vọng lại, dường như để thúc hối những người
còn chậm bước chưa ra khỏi cảnh hoang liêu ghê rợn của núi rừng. Một vài tiếng
hú kêu vang và sâu tận trong hốc núi càng làm cho những kẻ lạc loài khiếp đảm.
Các loài thú dữ đã bắt đầu cuộc săn mồi thường bữa, chốc chốc điểm lên những tiếng
rống ghê người của chúa tể sơn lâm.
Từ trong thảo am
bên mé nói, một vị Thiền sư lưng mang dây bố, tay chống gậy tre, lần bước trên
con đường mòn, tiến dần về phía xóm nhà cạnh mé rừng. Trời vừa sắp tối, vị Thiền
sư đến nơi và đi ngay vào cổng, tìm lại nhà hai vợ chồng vị cư sĩ đã thọ giáo với
Ngài. Sau những lời chào hỏi, hai vợ chồng vị cư sĩ trải chiếu hoa mời Ngài an
toạ. Trà nước xong, Thiền sư liền bảo:
“Từ Ngày hai ông
bà đã thọ giáo theo Phật đến giờ, tôi thường tới lui để thúc nhắc. Ðộ này việc
tu niệm của ông bà được khá lắm, thật tôi rất lấy làm vui mừng. Song sự đời có
hiệp phải có tan, hôm nay tôi đến đây để thăm và cũng để tỏ lòng từ giả hai ông
bà. Ngày mai này tôi sẽ lên đường đặng đi giáo hoá một nơi khác. Có lẽ cách
nhau lâu, vì vậy tôi không dám hẹn ngày tái ngộ. Trước khi lên đường, tôi xin dặn
lại ít lời rất thiết, có thể là châm ngôn tu tập hằng ngày. Hai ông bà phải cố
gắng niệm Phật đừng để lãng quên, nếu chẳng may có gặp việc gì xảy ra chênh mếch
trong gia đình, ngoài xã hội, nên kiên nhẫn bỏ qua, tự an ủi lấy lòng. Giả như
một trong hai người lâm bịnh nặng sắp đến giờ hấp hối, người mạnh cần nhất phải
cho tĩnh tâm, sửa sang Phật tượng, hộ niệm cho nhau đến phút cuối cùng; đừng
nên than khóc, van kêu, làm cho người chết phải bối rối, loạn niệm, khó được
vãng sanh. Ðây là một việc khó, mà nhiều người tu hành đã vấp phải. Nên tôi căn
dặn hai ông bà hãy ghi nhớ. Ðược vậy, dù tôi ở cách xa, vẫn yên hóa đạo”.
Dặn dò, chỉ bảo đâu
đó xong xuôi, rạng ngày vị Thiền sư lên đường…
Ngày tháng qua
mau, phút chốc đã được hai thu, nhờ y theo lời dạy của vị Thiền sư mà thời gian
qua, hai vợ chồng vị cư sĩ ăn ở với nhau rất thuận hòa, hằng ngày làm phước, bố
thí tụng kinh niệm Phật chuyên cần, lối xóm nhiều người cảm mến.
Một hôm người chồng
bị chứng thương hàn đau nặng. Người vợ chạy thuốc tìm thầy đã hết hơi mà bịnh
đâu vẫn còn nguyên đấy. Cuối cùng, có một vị danh y đại tài đã được mời đến do
công lao của người anh họ chẳng ngại xa xôi rước về. Sau khi bắt mạch xong, vị
danh y bảo: “Bệnh này không qua khỏi ngày nay, vì mạch đã hết. Vậy bà đừng nên
chạy chữa làm gì nữa cho tốn công hao của, hãy lo liệu những vật dưỡng già mà
thôi”.
Người vợ lúc bấy
giờ đã tuyệt vọng, tâm thần bà rối loạn, quên hẳn lời dặn bảo của vị Thiền sư,
người chồng cứ nằm mê man mãi. Trong tình cảnh này, vì thương chồng, vì tủi phận,
người vợ chỉ có nước gục mặt bên chồng khóc kể liên miên. Mãi đến khi người chồng
mở đôi mắt thất thần nhìn vợ lần cuối cùng, mà người vợ còn ghé mặt sát mặt chồng
nức nở van kêu: “Mình ơi! Mình nỡ nào chết đi để một mình tôi ở lại sống cô độc
lẻ loi; hồi nào khổ sở có nhau, vui buồn cùng chịu, ngày nay mình bỏ tôi mình
đi một mình! Mình ơi!”.
Tội nghiệp người
chồng vì nghe lời lẽ quá bi ai của vợ, cảm tình ân ái bất giác nổi lên, nhìn vợ
mà hai hàng lệ thắm tuôn ra, nghẹn thở… rồi… trút linh hồn.
Thần thức ông xuất ra nơi mắt. Người vợ vì
gục mặt vào mặt chồng mà khóc, nên thần thức chui ngay vào lỗ mũi vợ, hóa thành
một con sâu.
Chồng mất rồi, vợ
lo tròn bổn phận, chôn cất xong xuôi, đám ma cũng khá lớn, những ơn nghĩa lối
xóm cũng lo tròn.
Ðến khi bà con ai
về nhà nấy, bấy giờ bốn bề lặng ngắt, người vợ vì thương chồng bạc phận xét nỗi
cô đơn hiu quạnh, lại thêm lỗ mũi mỗi ngày một lớn và đau nhức vô cùng. Nàng cứ
ngày đêm kêu gào than khóc, làm cho những kẻ ở gần, ai cũng phải động lòng
thương xót kẻ xấu duyên bạc phận.
Một hôm, vị Thiền
sư trở lại và ghé thăm. Nàng vừa thấy bóng Ngài đã hối hả chạy ra khóc than, kể
lể…
Vị Thiền sư ôn tồn
bảo: “Bà hãy nín, sống chết là lẽ thường, hễ có sanh là có tử. Người tu hành
khi bỏ được thân khổ này như quẳng được cái gánh nặng, bà nên mừng giùm chớ sao
lại khóc? Bà còn than khóc thế là bà chưa hiểu đạo. Xin khuyên bà hãy nghe tôi,
có thương nhớ nên để lòng, lo tu hành cho khuây lãng, nếu còn nặng lòng ái ân
thì kiếp sau lại gặp nhau nữa, vay trả, trả vay thành một chuỗi oan gia vô cùng
tận”.
Sau khi nghe vị
Thiền sư khuyên bảo, như giải được sự đau buồn, nàng liền sửa lại mái tóc, rồi
tình cờ khịt mũi mạnh văng ra một con sâu khá lớn.
Thiền sư cả cười bảo:
“Ở đời ít ai có nghĩa hơn bà, ai đời thương chồng mà khóc đến có sâu trong lỗ
mũi”.
Nàng thẹn quá,
toan lấy chân dậm chết con sâu. Vị Thiền sư vội vàng khoát tay bảo: “Ðừng, bà đừng
nên làm thế, vì con sâu ấy là chồng bà vậy”. Nàng lạ lùng hỏi:
“Bạch thầy: Chồng
tôi suốt đời niệm Phật, làm phước, tại sao chết lại sanh vào loài sâu bọ như thế?”.
Thiền sư bảo: “Bà đã quên lời tôi dặn, khi chồng bà chết và không lo tụng kinh
niệm Phật và khuyên bảo chồng bà khởi chánh niệm, bà lại còn đem tình ân ái kể
lể khóc than, nên chồng bà khi sắp mất, bị lòng thương vợ, nặng tình ân ái mà
lãng quên chánh niệm. Vì vậy nên thần thức luyến ái không thể vượt lên cao, mà
phải chui vào mũi bà thành sâu bọ. Than ôi! Uổng một kẻ tu hành, đã mong thoát
kiếp luân hồi lại còn bị ái ân cột chặt. Thật có khác nào con cò muốn cất cánh
bay cao để thoát ngoài dò, bẫy; nhưng khốn nỗi nó có bị sợi dây vô tình cột chặt
vào chân. Thế có tội nghiệp không?”
Thiền sư lại đến gần
con sâu khẽ bảo: “Ngươi trước cũng nghe lời ta chăm chỉ tu hành lẽ ra thời đã
được công đức lành mà sanh thiên hay vãng sanh Cực Lạc, song vì tình ân ái của
vợ chồng ngươi có còn sâu thẳm ngàn trùng, thành ra khi trút hơi cuối cùng mà
còn gây nghiệp chướng nặng nề phải thành loài sâu bọ, thật đáng thương thay!”.
Con sâu nằm im từ
này giờ, dường như nó cũng tự biết hổ thẹn ăn năn. Thiền sư chú nguyện cho và
nhờ công đức lành đã tạo từ trước, nên con sâu quằn quại một lúc rồi chết, thần
thức lại sanh vào cõi người. Người vợ đã tự hối và phát nguyện tu hành, niệm Phật,
trì chí không thối lui, kết quả bà được vãng sanh.
Người ta cũng
không phải chỉ có một đời sống ngắn ngủi mở đầu trên cái nôi và chấm hết trên
cái mồ. Lọt lòng và nhắm mắt chỉ là bình minh và đêm tối của một thời gian lặng
lẽ trôi, không bao giờ tạm ngừng, không có đầu, không có đuôi./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét