1./ Dương
Liễu Quán Âm:
Hay còn được gọi là Dược Vương Quán Âm, Ngài được biết đến là hình tượng Phật với hạnh nguyên là bạt trừ cứu độ những bệnh khổ của nhân loại. Vì chúng sanh trong nhân gian quá nhiều khổ đau về thân nên Ngài cầm nhành dương liễu mềm mại để giúp họ vượt qua.
2./ Long
Đầu Quán Âm:
Ngài gắn với hình ảnh
Đức Quan Âm ngồi trên lưng rồng. Chúng ta đều biết trong các loài thú, Rồng là
vua, là tượng trưng cho quyền uy cũng như uy lực của Quan Âm Bồ Tát. Ngài xuất
hiện trong hình tượng ngồi kiết già trên mình rồng để thuyết pháp cho nhân loại,
cho chúng sinh.
3./ Trì
Kinh Quán Âm:
Hay
còn được gọi là Thanh Văn Quán Âm. Ở đây, Thanh Văn mang nghĩa là nghe Phật
thuyết pháp để giác ngộ để rồi từ đó xuất gia tu tập dưới chân Đức Phật.
4./ Viên
Quang Quán Âm:
Hình ảnh Quan Âm Bồ
Tát với tấm lòng từ bi hỷ ái, thể hiện ra với ánh sáng quang minh bao quanh
thân. Thân Ngài là sự thể hiện rõ về ánh sáng thanh tịnh không bị vướng chàm vết
nhơ.
5./ Du
Hý Quán Âm:
Đây là hình ảnh thể
hiện cho việc giáo hóa chúng sinh của Đức Quan Âm. Không câu nệ về thời gian
hay địa điểm, thể hiện một hình tướng du hý tự tại.
6./ Bạch
Y Quán Thế Âm:
Hay còn là Bạch Y
Quán Tự Tại Mẫu. Trong hình tượng này, Quan Âm Bồ Tát thân mặc bạch y, ngồi
trong tư thế kiết già trên hoa sen trắng, đầu đội khăn. Tay trái Ngài cầm hoa
sen, tay phải Ngài kết giữ nguyện ấn. Hình tượng này thể hiện cho sự thanh tịnh.
7./ Liên
Ngọa Quán Âm:
Đây
là hình ảnh Quan Thế Âm ứng hiện tọa ngọa trên lá sen. Là hiện thân Tiểu Vương
trong phẩm Phổ Môn. Thể hiện cho thân Tiểu Vương tôn quý ngồi trên lá sen.
Trong hình tướng này, Đức Quan Âm ngồi kiết già hiệp chưởng, đầu Ngài đội mão
hoa, tướng mạo nhu hòa, cổ đeo anh lạc, thân mặc thiên y, ánh nhìn từ bi nhìn về
chúng sinh.
8./ Lang
Kiến Quán Âm:
Hay
Phi Bộc Quán Âm. Ở trong dáng hình này, Quán Thế Âm Bồ Tát ngồi nhìn dòng thác,
tâm tư, tinh thần Ngài như dòng nước. Tuy rằng nước là thứ mềm mại nhưng mọi
người vẫn biết “nước chảy đá mòn”, nước từ nơi thác cao chảy xuống lớn nhỏ như
thế nào cũng thành sâu rộng.
9./ Thí
Dược Quan Âm:
Đức Quan Âm không
chỉ là vị trị bệnh khổ thân tâm cho chúng sinh khắp cõi mà còn là vị Phật ban bố
lương dược cho chúng sinh. Hình ảnh Ngài nhìn hoa sen thương cảm cho chúng sinh
vướng nhiều đau khổ.
10./ Ngư
Lam Quán Âm:
Đây là hình ảnh
Quan Âm Bồ Tát tay cầm giỏ cá cùng nhánh lá. Hình tượng này của Ngài gắn liền với
một điển tích. Ngài nhận thấy dòng sông không có cầu, người qua sông thường hay
bị ngã. Do đó, Ngài hóa thân thành mỹ nữ bán cá và Ngài đặt ra điều kiện rằng ai
mà có nhiều tiền ném trúng vào giỏ cá thì sẽ lấy người đó làm chồng, nếu không
trúng thì phải bỏ ra khoảng tiền để xây cầu. Cuối cùng, chẳng ai ném trúng cả.
11./ Đức
Vương Quán Âm:
Phổ Môn ghi rõ rằng:
“người đáng dùng thân Phạm Vương đặng độ thoát, Ngài liền hiện thân Phạm Vương
mà vì đó nói pháp”. Phạm Vương là vị chủ của cõi trời sắc giới, Ngài có công đức
nên được gọi là Đức Vương. Ngài xuất hiện trong hình dáng đầu đội bảo quan, tay
phải cầm nhành lá, tay trái để trên đầu gối tạo nên cảm giác an nhiên, tự tại.
12./ Thủy
Nguyệt Quán Âm:
Ở đây
có nghĩa là Thủy Cát Tường Quán Thế Âm. Ngài với sự nhất tâm quán thủy tướng,
nhập thủy định. Trong tư thế ngồi kiết già trên hoa sen nổi nơi biển lớn, tay
trái Ngài cầm hoa sen, tay phải kết thí vô úy ấn, lòng bàn tay chảy xuống một
dòng nước hình mặt trăng, và đây được gọi là Thủy Nguyệt Quán Âm.
13./ Nhất
Diệp Quán Âm:
Hình
ảnh Bồ Tát hiện nổi trên mặt nước, Ngài ngắm nhìn nước, tâm hướng đến vạn nơi tối
tăm. Người ta quan niệm khi bị nước cuốn trôi chỉ cần niệm danh xưng Ngài thì sẽ
được ngài phù hộ đến được chỗ cạn.
14./ Thanh
Cảnh Quán Âm:
Chuyện
xưa kể lại có các vị thần vì muốn lấy Cam Lộ nên đã khuấy động nhũ hải nhưng
sau đó lại phát hiện trong biển có độc. Vì vậy, Quán Thế Âm Bồ Tát vì sợ chúng
sinh bị thuốc độc làm hại đã phát tâm uống hết lọ thuốc. Và sau đó, cổ Ngài biến
thành màu xanh.
15./ Uy
Đức Quán Âm:
Đức Quan Âm có uy
đức để chiết phục và hộ trì nhân loại. Trong Phổ Môn có ghi lại: “người đáng
dùng thân Thiên Đại Tướng Quân đặng độ thoát, Ngài liền hiện thân thành Thiên Đại
Tướng Quân mà vì đó thuyết pháp”. Vì vậy, Ngài được gọi là Uy Đức Quán Âm. Ngài
xuất hiện trong hình ảnh tay trái cầm kim cang thể hiện uy thế, tay phải cầm
hoa sen ngồi trên bệ đá.
16./ Diên
Mạng Quán Âm:
Nghĩa
là vị Bồ Tát bảo hộ thọ mạng cho chúng sanh. Phổ Môn có ghi lại: “nguyền rủa
các thuốc độc, muốn hại đến thân đó, do sức niệm Quán Âm, trở hại nơi bổn
nhơn”. Câu này có nghĩa là tiêu trừ độc dược và gia tăng tuổi thọ. Nên gọi Ngài
là Diên Mạng Quán Âm. Trong hình tượng này, Ngài mặc Thiên y, đầu đội bảo quan,
trang nghiêm, cùng đó là 20 cánh tay để dìu dắt và cứu hộ chúng sinh.
17./ Chúng
Bảo Quán Âm:
Quan Âm Bồ Tát
trong hình tượng này là tay cầm vàng bạc châu báu. Nếu chúng sinh vì tìm vật
báu mà bị dạt trôi đến nơi của quỷ La Sát thì chỉ cần niệm danh hiệu Ngài thì sẽ
được giải thoát.
18./ Nham
Hộ Quán Âm:
Đây
là hình ảnh Quán Thế Âm ngồi trong hang đá. Có rất nhiều chướng khí và trùng độc
bao quanh hang động, Quán Thế Âm Bồ Tát xuất hiện, mọi điều tiêu cực đều biến mất.
Ngài xuất hiện mang đến ánh sáng, soi rọi hang động tối tăm.
19./ Năng
Tĩnh Quán Âm:
Ngài là vị Bồ Tát
cứu giúp những người gặp nạn. Khi trôi dạt nơi biển lớn hay gặp nạn thì chỉ cần
niệm Quán Âm sẽ được Ngài phù hộ mà bình an. Có thể nói Năng Tĩnh Quán Âm là vị
thần thủ hộ trên biển.
20./ A
Nậu Quán Âm:
Ngài xuất hiện
trong hình ảnh ngồi trên bệ đá, quan sát động tĩnh của đại hải. Tóc búi thiên kế,
thân mặc Thiên y màu vàng. Tay Ngài cầm mảnh y trước bụng, tay phải Ngài để
trên đầu gối phải, mắt hướng về biển lớn với hạnh nguyện xóa tan đi những hoạn
nạn trên biển.
21./ Vô
Úy Quán Âm:
Trong hình tượng
này Ngài xuất hiện với ba tay bốn mặt, ngự trên lưng sư tử trắng, đầu đội bảo
quan. Hai tay bên phải Ngài là đóa sen trắng và con chim cát tường, hai tay bên
trái là pháp khí hình phượng ba đầu và một con cá. Toàn thân Ngài phát sáng, diện
mạo nghiêm trang.
22./ Diệp
Uy Quán Âm:
Ngài là hiện thân
Thiên nữ, đầu đội bảo quan, trên bảo quan có hóa thân Vô Lượng Thọ Phật. Quanh
thân Ngài là một vòng lửa, ánh sáng trong suốt tỏa ra khắp thân. Ngài có bốn
tay, với hai tay bên phải, một tay cầm quả cát tường trước ngực, một tay kết
thí nguyện ấn. Còn hai tay bên trái, một tay cầm rìu, một tay cầm sợi dây. Thân
Ngài tọa trên hoa sen. Ngài là vị Bồ Tát mà người nông dân luôn cầu xin nông cụ,
giúp họ loại trừ bệnh dịch, tai nạn.
23./ Lưu
Ly Quán Âm:
Hình tượng này của
Đức Quan Âm gắn liền với câu chuyện từ thời Bắc Ngụy. Lúc ấy, Tôn Kính Đức là
người trấn giữ biên cương. Ông đã tạc tượng Quan Thế Âm để tôn thờ. Khi ông bị
bắt thì đã nằm mộng thấy thầy Sa Môn, thầy dạy ông trì tụng một ngàn biến kinh
“Diên Mạng Thập Cú Quán Âm”. Khi ông bị tử hình thì chém ba lần không bị
thương và được tha chết. Nhờ phụng thờ Quán Thế Âm mà đầu ông có 3 vết sẹo.
Quan Âm Bồ Tát trong hình tướng này là tay cầm bình lưu ly xanh, thân đứng trên
cánh hoa sen nổi trên mặt nước.
24./ Đa
La Quán Âm:
Đây là hiện thân nữ
nhi của Ngài. Với tướng mạo từ bi, thân mang y trắng, hai tay hiệp chưởng cầm
hoa sen xanh. Tóc Ngài được búi, quanh thân tỏa ra hào quang chói sáng. Ngài là
vị Bồ Tát đeo anh lạc hướng mắt tới chúng sinh.
25./ Cáp
Lỵ Quán Âm:
Hình tượng này
cũng gắn liền với một điển tích như sau: Vua Đường Văn Tông lúc bấy giờ thích
ăn thịt hàu. Một hôm nọ vua bắt được con sò lớn, ông dùng dao mổ nhưng không
tài nào mở được vỏ sò. Sau đó, ông đốt hương cầu nguyện và con sò ấy hóa thành
Quán Âm. Từ đó, nhà vua ban chiếu để chùa chiền trong thiên hạ tạc tượng Quan
Âm để thờ.
26./ Lục
Thời Quán Âm:
Xưa kia miền Bắc Ấn
Độ được chia làm 6 thời bao gồm “nắng ít, nắng nhiều, mưa, mát, lạnh ít,
lạnh nhiều”, Bồ Tát đã ngày đêm phù hộ chúng sinh. Do đó nên mới có danh xưng Lục
Thời Quán Âm.
27./ Phổ
Bi Quán Âm:
Ở hình
tướng này đã thể hiện sự từ bi với chúng sinh ở tam thiên đại thiên giới. Nhờ
lòng từ bi cũng như uy đức của Quán Thế Âm Bồ Tát mà phổ chiếu trong tam giới.
Do đó, chúng sinh gọi Ngài là Phổ Bi Quán Âm.
28./ Mã
Lang Phụ Quán Âm:
Hình tướng này gắn
với câu chuyện ở Đời Đường. Lúc ấy có một vị mỹ nữ mà ai ai cũng tranh nhau cưới.
Nàng đưa ra yêu cầu là nếu một đêm có ai đọc thuộc được Phổ Môn thì sẽ lấy người
đó làm chồng. Cuối cùng đêm ấy xuất hiện hai mươi người thuộc. Sau đó nàng tiếp
tục đưa ra yêu cầu ai tụng trọn bộ kinh Kim Cang trong 1 đêm thì nàng sẽ lấy
làm chồng. Khi đó còn lại mười người. Nàng lại tiếp tục yêu cầu sau ba ngày ai
tụng thuộc Kinh Pháp Hoa thì sẽ được cùng nàng kế ước. Cuối cùng chỉ có một người
thanh niên họ Mã được chọn. Tuy nhiên người con gái ấy lại bất ngờ chết và biến
thành ánh sáng vào ngày kết hôn. Và hình tượng Ngài chính là trong hình dáng
tay cầm Kinh Pháp Hoa và cây gậy có hình đầu lâu.
29./ Hiệp
Chưởng Quán Âm:
Hình tượng này khắc
họa hình ảnh Đức Quan Âm chắp tay kính lễ, thể hiện cho sự tu thiện tích đức.
Chúng sinh nếu dâm dục nhưng niệm danh xưng Ngài thì sẽ được ly dục, chúng sinh
nếu sân hận niệm danh xưng Ngài thì sẽ được ly dân.
30./ Nhất
Như Quán Âm:
Ngài cưỡi mây bay
trong hư không và chinh phục lôi điện sấm sét. Phổ Môn có ghi chép lại: “mây sấm
nổ sét đánh, tuôn giá xối mưa xuống, nếu ra sức niệm Quán m, liền đặng
tiêu tan cả”.
31./ Bất
Nhị Quán Âm:
Đây
là biểu tượng bổn và tích bất nhị của Quan Âm Bồ Tát. Thực tế, Quán Âm Bồ Tát
là vị thần thủ hộ cho Phật và cũng là ứng hóa thân của Phật. Vì bổn và tích đều
không phải hai nên Ngài được gọi là Bất Nhị Quán Âm.
32./ Liên
Trì Quán Âm:
Ngài xuất hiện
trong tư thế tay cầm hoa sen. Là biểu tượng cho bổn thệ. Vì Ngài cầm hoa sen
nên được gọi là liên thủ. Thân Ngài mặc thiên y, đầu đội bảo quan, tay cầm hoa
sen, tướng mạo trang nghiêm.
33./ Sái
Thủy Quán Âm:
Đây là hình ảnh Ngài đứng trên tường vân. Trong tay là chén nước rưới xuống. Sái Thủy ở đây là rưới loại nước thơm, pháp tu tụng niệm giúp làm tăng thêm sự thanh tịnh. Đây là hành động mà Đức Quán Âm giúp chúng sinh khai ngộ Phật tính./.
Thành tâm đảnh lễ Quán Thế Âm
Trả lờiXóa